Miđvikudagur, 23. júlí 2014
Skuldirnar eru of miklar
Ef marka má Wikipedia nema skuldir íslenska ríkisins um 118% af hinni svokölluđu ţjóđarframleiđslu og ţetta hlutfall bara hćrra í 9 ríkjum í heiminum (ţar á međal Grikklandi, Ítalíu, Portúgal, Japan og Zimbabwe). Meira ađ segja Írland er einu sćti aftar Íslandi á ţessum síđur en svo eftirsótta lista. Í Danmörku er hlutfalliđ um 45%, tćp 39% í Svíţjóđ og 30% í Noregi.
Nú er ţađ auđvitađ svo ađ íslenskar vinstristjórnir skilja alltaf eftir sig skuldafjall (enda pólitískt markmiđ ţeirra ađ ţenja úr ríkisvaldiđ), og ekki eru Sjálfstćđismenn saklausir heldur (og jafnvel verri, ţví ţeir tala um ađ ríkiđ eigi ađ halda ađ sér höndum en fylgja ţví svo ekki eftir). Mestu máli skiptir hins vegar ađ hefja niđurgreiđslu á ţessum skuldum (eđa ekki!). Ţađ má gera samhliđa gríđarlegum skattalćkkunum og stórkostlegri lćkkun opinberra útgjalda (gjarnan međ ţví ađ leggja niđur stóra afkima ríkisrekstursins) og sölu á eignum og fyrirtćkjum hins opinbera. Ţannig og bara ţannig mun hagkerfiđ ná andanum á ný. Um leiđ ţarf ađ leggja niđur Seđlabanka Íslands og koma ríkinu úr framleiđslu peninga. Ţađ er mjög mikilvćgt.
Til innblásturs fylgir hér lítil frásögn frá Bandaríkjunum, en ţar skall á djúp niđursveifla í hagkerfinu eftir ađ hćgđist á peningaprentun fyrri heimsstyrjaldar, og var sú niđursveifla raunar krappari en sú sem kom seinna og varđ ađ Kreppunni miklu (The Forgotten Depression of 1920):
The economic situation in 1920 was grim. By that year unemployment had jumped from 4 percent to nearly 12 percent, and GNP declined 17 percent. ...
Instead of "fiscal stimulus," Harding cut the government's budget nearly in half between 1920 and 1922. The rest of Harding's approach was equally laissez-faire. Tax rates were slashed for all income groups. The national debt was reduced by one-third.
The Federal Reserve's activity, moreover, was hardly noticeable. ... By the late summer of 1921, signs of recovery were already visible. The following year, unemployment was back down to 6.7 percent and it was only 2.4 percent by 1923.
Tćpum áratug seinna, eftir peningaprentun í heilan áratug (sem almenningur varđ lítiđ var viđ ţví hinn frjálsi markađur náđi ađ lćkka verđ á framleiđslu sinni meira en sem nam verđbólgunni) skall á önnur niđursveifla, en vćgari. Viđ henni var samt brugđist međ allt öđrum hćtti og afleiđingin var kreppa í áratug. Hérna er ţví hćgt ađ fá nokkuđ góđan samanburđ á tveimur mismunandi leiđum til ađ eiga viđ hagkerfi í vandrćđum, ţar sem ein leiđ virkar og önnur ekki.
Sú sem íslensk yfirvöld stunda er dćmi um ađferđ sem virkar ekki.
![]() |
Ríkiđ greiđir upp Norđurlandalánin |
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt |
Flokkur: Stjórnmál og samfélag | Breytt s.d. kl. 05:50 | Facebook
Athugasemdir
Miklar skuldir ríkisins eru óhjákvćmilegar afleiđingar hrunsins. Ţađ ţurfti ađ taka lán til ađ fjármagna tap seđlabankans, byggja upp nýja banka og til ađ efla gjaldeyrisvarasjóđinn.
Til ađ lágmarka lántökuna voru skattar hćkkađir einkum á ţá sem helst máttu viđ ţví međ hátekju- og auđlegđarskatti. Ef ţađ hefđi ekki veriđ gert vćru skuldir ríkisins nú mun hćrri.
Ríkisstjórn Geirs Haarde gerđi ţau alvarlegu hagstjórnarmistök ađ lćkka skatta á ţenslutíma sem jók á vandann. Rétt hefđi veriđ ađ hćkka ţá en ţá hefđi etv veriđ svigrúm til ađ lćkka ţá ţegar kreppti ađ eins og ćskilegt er í samdrćtti.
Nú skal haldiđ áfram á sömu braut. Bjarni Ben hefur bođađ skattalćkkanir á kjörtímabilinu. "You ain't seen nothing yet". Nćsta hrun verđur ţví jafnvel enn verra en 2008 ekki síst vegna mikilla skulda ríkisins.
Greiđslubyrđi íslenska ríkisins er mun ţyngri en skuldirnar gefa til kynna vegna ţess ađ ríkiđ greiđir miklu hćrri vexti en samanburđarlöndin.
Ásmundur (IP-tala skráđ) 23.7.2014 kl. 09:07
Sćll Ásmundur og takk fyrir athugasemdina.
Ţađ er ekki svo ađ ríkisvaldiđ fari eitthvađ betur međ fé almennings en almenningur sjálfur, og fćra má rök fyrir hinu gagnstćđa (betur fer fólk međ eigiđ fé en annarra, mađur rćktar sinn garđ betur en annarra, hćttan viđ ađ tapa eigin eignum veitir ađhald í eyđslu sem er ekki til stađar fyrir ţá sem leggja eigur annarra undir, og svo framvegis).
Hverju ţurfti ađ bjarga? Íslenska ríkiđ bjargađi ekki bönkunum eins og Írar, en skuldar meira en Írland. Íslenska ríkiđ ţarf ekki ađ standa undir öllum lífeyrisgreiđslum landsins, en skuldar samt sviptađ og Ítalía ţar sem lífeyrissjóđur eru tómir.
Ţađ sem var gert var ađ ćđa í allskyns gćluverkefni fyrir hundruđ milljóna (landsréttur, ný stjórnarskrá, ESB-umsókn), halda öllu bákninu uppi fyrir lánsfé og herđa ađ atvinnulífinu. Ég held ađ meira ađ segja lélegustu kennslubćkur í hagfrćđi mćli ekki međ ţessari ađferđafrćđi í niđursveiflu.
Hitt er líklegra ađ pólitískur ásetningur hafi legiđ ađ baki pólitík fráfarandi ríkisstjórnar sem safnađi skuldum, og ţeirri núverandi sem bćtir enn í skuldafeniđ (fréttin sem ţessi pistill vísar í segir frá ţví).
Mađur nokkur stendur frammi fyrir gjaldţroti. Hann skuldar mikiđ, en er međ áskrift ađ 10 tímaritum, 100 sjónvarpsstöđvum og ţremur farsímum, á fullan bílskúr af dóti og rekur fimm bíla. Hvađ á hann ađ gera? Lćkka útgjöld og selja eignir, eđa reyna ađ fá enn eitt kreditkortiđ?
Geir Ágústsson, 23.7.2014 kl. 12:29
Bćta viđ athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.